vn en

Làm gì trước khi đi ngủ để ngủ ngon và thức dậy khỏe mạnh?

Thích
Thích: 0
Cập nhật: 12/09/2015

Hãy tò mò một chút để bạn cũng được khỏe như người ta nè bạn:



Ăn một cách thông minh

Một trong những loại trái tốt nhất để ăn trước khi đi ngủ là kiwi. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đài Loan cho thấy nếu bạn ăn 1-2 trái vào khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi ngủ thì sau một tháng như vậy sẽ thấy giấc ngủ đến dễ dàng và sâu hơn. Kết quả này có được có thể do trong kiwi có lượng chất chống oxy hóa, vitamin C và E cao, giúp điều hòa chất dẫn truyền thần kinh trong não (có liên quan đến các chu kỳ giấc ngủ lành mạnh), ngoài ra loại trái này cũng sẽ giúp cải thiện đáng kể lượng chất khác giúp ngủ ngon là serotonin.

Không dùng gối lông vũ

Gối là thứ rất quan trọng với giấc ngủ, nhưng nhiều người chúng ta lại chưa biết cách chọn gối cho đúng, dẫn đến khó chịu. Theo nghiên cứu thì gối lông vũ là loại được báo cáo liên quan nhiều nhất đến những trường hợp mất ngủ, khó ngủ; trong khi đó gối polyester và latex là những loại tạo cảm giác dễ chịu nhất.

Căng giãn người

Sau cả một ngày dài, sự mệt mỏi có thể khiến bạn khó ngủ, và nếu cứ để những căng thẳng tích tụ lại lâu ngày là rốt cuộc sẽ bị mất ngủ đấy. Rất nhiều người chúng ta đang bị tình trạng này, đặc biệt phụ nữ càng lớn tuổi càng dễ bị. Vậy nên hãy tìm cách giải tỏa ngay từ sớm trước khi sự khó chịu đó ngày càng nặng thêm, bằng cách tập một vài động tác yoga đơn giản mỗi tối. Việc này sẽ giúp bạn duỗi dài, thư giãn cơ và gân, giảm tình trạng co thắt, chuột rút có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.Nếu không tập được nhiều động tác thì bạn chỉ cần ngồi thẳng người trên sàn, chân duỗi, sau đó gập người vươn tới các đầu ngón chân.

Dùng thuốc (nếu cần) vào ban đêm

Nếu bạn đang dùng aspirin liều thấp theo đơn của bác sỹ để giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ thì hãy cân nhắc chuyện uống thuốc vào buổi tối thay vì buổi sáng thì sẽ tốt hơn nhiều. Một nghiên cứu thực hiện với khoảng 300 người - với kết quả được trình bày tại Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2013 - thấy rằng những bệnh nhân dùng thuốc aspirin trước khi ngủ có ít nguy cơ bị kết tập tiểu cầu vào buổi sáng hơn, tức tốt hơn cho sức khỏe tim mạch. (Tất nhiên, bạn luôn cần thông báo trước với bác sỹ trước mọi thay đổi về việc dùng thuốc.)

Chọn âm thanh hồng

Có thể bạn đã biết đến việc dùng âm thanh trắng để chặn những tiếng động khiến mình phân tâm, nhưng thực tế là âm thanh hồng sẽ tốt hơn nhiều (màu hồng cũng xinh xắn dễ thương hơn chứ!) Âm thanh hồng, chẳng hạn như tiếng o o của quạt quay hoặc tiếng mưa rơi, diễn ra lâu và có độ đều đều thấp hơn so với âm thanh trắng.Nghiên cứu cho thấy việc lắng nghe những tiếng ồn màu hồng vào ban đêm giúp điều hòa sóng não, giúp ngủ ngon. Và không chỉ vậy, nghiên cứu khác còn cho thấy âm thanh hồng còn giúp cải thiện trí nhớ nữa.

Tập luyện 

Một số người nói rằng không nên tập gym buổi tối vì việc tập luyện lúc này sẽ khiến bạn mệt đến nỗi không ngủ được. Nhưng tin tốt là theo nghiên cứu năm 2013 của tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation) thì bạn tập luyện lúc nào cũng được, đều giúp bạn ngủ ngon hơn. Những người tập luyện trong vòng 4 tiếng trước giờ ngủ cũng chẳng khó ngủ hơn chút nào.

Dành thời gian cho một hoạt động nhỏ mà cực quan trọng

Chúng ta đều đã biết lợi ích sức khỏe của việc biết ơn, nhưng những người có mức độ biết ơn cao hơn cũng thường ít gặp những vấn đề với giấc ngủ. Bạn có thể ghi lại những việc khiến mình hạnh phúc trong nhật ký, hoặc chỉ cần nghĩ lại những việc khiến bạn vui trong ngày thì cũng giảm được nguy cơ bị chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cựu sẽ tác động xấu đến giấc ngủ.
 

 
 
Mèo đi vớ (st)

Tin cùng chuyên mục