vn en

Hồi sức sau tết: Điều ai không biết sẽ ốm quanh năm

Thích
Thích: 0
Cập nhật: 17/02/2016

Hồi sức sau tết, điều mà ai cũng cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và không ảnh hưởng tới công việc.

Hồi sức sau tết bằng cách ăn sáng đều đặn và ngủ đủ giấc.

Không bỏ bữa sáng

Theo bác sĩ Ngọc Phái, nguyên bác sĩ Viện 103, để nhanh phục hồi sức khỏe, năng lượng và giảm mỏi mệt thì nên giữ thói quen ăn sáng đầy đủ chất, uống nước nhiều. Nếu ăn no sinh khó tiêu, đầy bụng hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thìa là… giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hoặc dùng túi chườm (khăn bông nhúng vào nước nóng vắt kiệt) đắp lên ngực 30 phút sẽ dễ chịu.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày bạn phải cung cấp đủ 1,5 lít nước. Các bác sĩ khuyên sau Tét bạn nên uống nước co hoạt tính hoặc nước tinh khiết có chứa oxy để giúp giảm mệt mỏi. Sau mỗi bữa ăn bạn cũng có thể uống một tách trà, hoặc một ly cà phê cũng sẽ giúp tinh thần thư thái và tạo cảm giác dễ chịu hơn.

Tuyệt đối không nhịn bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng cung cấp năng lượng cho bạn trong một ngày. Nên bạn không bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi thêm mà thôi. Nếu ăn không tiêu, đầy bụng, khó chịu bạn có thể ăn sữa chua, uống trà hao cúc, atiso sẽ giúp bạn dễ chịu hơn sau mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng là cách để bạn giảm mệt mỏi và khó chịu sau Tết.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bình, Khoa thần kinh, Viện Lão khoa Trung Ương, những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ sẽ ăn uống thất thường, thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,… Do đó, chỉ còn vài ngày là hết kỳ nghỉ lễ, bạn nên ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ hồi phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

Tránh ăn vặt

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu, Bệnh viện Tràng An (Hà Nội), sau Tết bạn bè đồng nghiệp ở quê lên thường hay tụ tập nhậu nhẹt và sau ăn nhậu bạn lại rơi vào tình trạng ăn uống thất thường. Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn. Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30g). Cần bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh vật như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước một ngày.

St (Tr.) Theo phunutoday

Tin cùng chuyên mục